Mai anh đào nhuộm hồng núi rừng Măng Đen hút hồn du khách

Hàng trăm ngàn cây mai anh đào bung bông nở rộ, nhuộm hồng những con đường, góc vườn, góc rừng…ở Măng Đen tạo nên một khung cảnh thơ mộng, hút hồn du khách thập phương.

Nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông (Kon Tum) sở hữu khí hậu mát mẻ, ôn hòa với 4 mùa trong ngày cùng tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú. Là vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ và thuần khiết, từ lâu Măng Đen đã nổi bật giữa Tây Nguyên đại ngàn.

Đặc biệt hơn cả vào những dịp cuối năm, vùng đất cao nguyên lại càng trở nên thơ mộng, trở thành điểm đến lý tưởng đối với du khách bởi hàng ngàn cây mai anh đào “đua nhau” bung bông nở rộ.

Dưới tiết trời se lạnh, những ngày cận Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, dòng người từ khắp các tỉnh thành đổ về Măng Đen để chiêm ngưỡng những bông hoa mai anh đào nở rộ, nhuộm hồng núi rừng Măng Đen.

Để chiêm ngưỡng được hoa mai anh đào du khách có thể đến một số điểm tại xứ sở Măng Đen - nơi được mệnh danh là “Đà Lạt thứ 2” như: Công viên Trung tâm Măng Đen, hồ Đăk Ke, hồ Đam Bri, Tháp Chuông, dọc Quốc lộ 24, thác Pa Sỹ, khu 37 hộ…

Hoa mai anh đào có 5 cánh xếp duyên dáng giống hoa đào rừng nhưng phủ lên cánh màu không phải là sắc vàng của mai mà là sắc hồng phấn dịu dàng, nổi bật là màu đỏ đậm của nhụy hoa ở giữa. Là loài cây sống trong khí hậu ôn đới, mai anh đào cần nhiệt độ đủ thấp để ra hoa. Theo chu kỳ sinh trưởng thông thường, cuối thu cây sẽ rụng hết lá, sau đó "ngủ đông" khoảng 2 tuần trước khi bung nở. Hoa mai anh đào sẽ nở rộ trong vòng 15-20 ngày. Tháp Chuông (thị trấn Măng Đen) thắm sắc hoa mai anh đào

Chị Nguyễn Thị Mai (du khách đến từ TP HCM) cho biết: “Dù đã nhiều lần đến với Măng Đen tuy nhiên đây là lần đầu tiên mình được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa mai anh đào. Thực sự loài hoa này rất đẹp. Gần như tất cả các cung đường ở thị trấn Măng Đen đều được phủ hồng bởi mai anh đào nên du khách cũng thỏa sức sống ảo. Không chỉ thích phong cảnh thơ mộng nơi đây mình còn rất thích khí hậu ôn hòa, mát mẻ của vùng đất này. Đây thật sự là điểm đến lý tưởng ở mỗi kỳ nghỉ dài hạn. Mình sẽ ở đây thêm vài ngày nữa, cố gắng đi hết những điểm du lịch nổi tiếng của Măng Đen”.

Còn em Hoàng Lan Anh (đến từ TP Pleiku, Gia Lai) chia sẻ: “Dường như năm nào em cũng đến với Măng Đen để chekin và thưởng thức vẻ đẹp rực rỡ và yêu kiều của hoa mai anh đào. Năm nay em thấy hoa nở muộn hơn so với mọi năm, tuy nhiên thời điểm này hoa đã bung nở gần hết chỉ còn lác đác một vài cây. Vì hoa chỉ nở rộ trong khoảng 20 ngày nên bạn nào muốn thưởng thức, muốn đắm mình trong sắc hoa trọn vẹn nhất nên nhanh chóng thu xếp thời gian đến với Măng Đen ạ”.

Theo ghi nhận, mùa hoa năm nay được đánh giá đến muộn hơn so với mọi năm, nhiều cây dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng (thị trấn Măng Đen) thậm chí mới nở lác đác. Mai anh đào còn được xem là loài hoa báo xuân, tiễn năm cũ, giống hoa tượng trưng cho mỗi mùa xuân về. Đặc biệt, hoa chỉ nở rộ trong khoảng hai tuần khi gặp thời tiết khô ráo, lạnh. Tuy nhiên, nếu trời chuyển mưa, mùa hoa chỉ kéo dài được khoảng một tuần. Có 2 khung giờ thích hợp nhất để chụp mai anh đào là sáng sớm và trước khi mặt trời lặn. Vì đây là lúc mặt trời ở thấp, nắng chiếu vào những bông hoa làm nổi bật sắc hồng khiến hoa lung linh hơn

Theo ông Phạm Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, theo chủ trương của ban thường vụ Tỉnh ủy từ nay đến năm 2025, huyện Kon Plông sẽ xây dựng, vận động trồng 1 triệu cây hoa mai anh đào. Theo thống kê, hiện Kon Plông đã có khoảng 300.000 cây.

Theo Trần Hiền/Nhà báo & Công luận

To Top