Hoa hậu sẽ bị hủy danh hiệu nếu sai phạm

Theo nghị định mới, việc xử lý sai phạm trong các cuộc thi người đẹp, người mẫu được làm chặt và mạnh tay hơn.

Ngày 14/12/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 144/2020/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Nghị định bắt đầu có hiệu lực từ 1/2.

Mới đây, tại hội nghị phổ biến Nghị định 144/2020/NĐ-CP, những nội dung thay đổi được mang ra thảo luận. Một trong những điểm mới của nghị định liên quan đến vấn đề thu hồi danh hiệu, giải thưởng ở các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước.

Trước đây, cơ quan quản lý chỉ nhắc nhở, đề nghị đơn vị tổ chức thu hồi danh hiệu nếu phát hiện sai phạm, chứ không có quyền hủy kết quả. Thực tế từng có trường hợp người đẹp bị đề nghị thu hồi danh hiệu hoa hậu nhưng ban tổ chức cuộc thi không thực hiện.

Theo nghị định mới, cơ quan chức năng có quyền hủy kết quả cuộc thi nếu phát hiện sai phạm.

Theo Nghị định 144, trong trường hợp đơn vị tổ chức không hủy danh hiệu khi có sai phạm, cơ quan chức năng sẽ trực tiếp hủy kết quả cuộc thi sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu.

Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho rằng việc thu hồi danh hiệu cần được các đơn vị, cơ quan chức năng áp dụng đúng nội dung, điều khoản. Nếu không xác định rõ sai phạm thuộc về thí sinh hay ban tổ chức, quá trình thực hiện sẽ dễ dẫn đến sai sót.

Ngoài ra, theo Nghị định 144/2020/NĐ-CP, quy định đối với cá nhân dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế cũng có một số thay đổi.

Cụ thể, tại Mục 5 - dự thi người đẹp, người mẫu ở nước ngoài, nghị định nêu rõ 3 điều kiện. Theo đó, cá nhân thi quốc tế phải có giấy mời của tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi. Người dự thi không trong thời gian bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, không có án tích hoặc không phải là người đang bị buộc tội theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Cuối cùng, cá nhân không trong thời gian bị đình chỉ hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khi đã đáp ứng đủ 3 tiêu chuẩn trên, cá nhân phải làm hồ sơ và gửi đến cơ quan quản lý.

Nghị định cũng nêu rõ cá nhân Việt Nam ra nước ngoài dự thi phải thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan chuyên môn về văn hóa thuộc Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh nơi cá nhân cư trú cấp văn bản xác nhận.

Theo nghị định cũ, để đủ điều kiện được cấp phép đi thi quốc tế, thí sinh cần phải đạt thành thích top 3 (có danh hiệu) của một cuộc thi trong nước.

Ly Nguyễn

To Top