Công diễn vở kịch hát 'Lời Người lời của nước non'

Hướng tới Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 - 19/05/2024), tối 4/5, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An giới thiệu vở kịch hát 'Lời Người lời của nước non' của tác giả Vũ Hải, đạo diễn NSND Hồng Lựu.

Tham dự buổi công diễn có đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao; đại diện Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh. Đông đảo nhân dân trên địa bàn đã đến thưởng thức vở diễn.

Vở diễn đã nhận giải thưởng của Ban chỉ đạo Trung ương và đạt giải Tác phẩm xuất sắc “Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2009.

“Lời Người lời của nước non” cũng từng gây tiếng vang lớn trong đời sống nhân dân và giới mộ điệu trong rất nhiều năm kể từ khi công diễn lần đầu.

Phân cảnh Bác Hồ gặp bà Nguyễn Thị Thanh - chị gái Bác Hồ. Ảnh: Thanh Nga

Các đại biểu và đông đảo người dân đã đến xem vở diễn. Ảnh: Thanh Nga

“Lời Người lời của nước non” lấy bối cảnh khi Bác Hồ đã trở thành Chủ tịch nước. Vở diễn đã khắc họa một cách chân thực và thuyết phục nhất về Vị Cha già dân tộc, Người luôn hết lòng vì nước, vì dân.

Phân cảnh Bác Hồ về thăm quê. Ảnh: Thanh Nga

“Lời Người lời của nước non” đã giúp khán giả cảm nhận chân dung của Vị Cha già kính yêu qua những làn điệu dân ca ngọt ngào. Đó là chân dung một vị lãnh tụ bình dị, nặng lòng với quê hương, với những ký ức về tuổi thơ cơ cực. Người nhớ từng gốc đa, từng con đường, ngõ xóm và xúc động biết bao khi gặp lại người chị ruột, giãi bày tâm tư của mình khi chưa làm tròn chữ hiếu với mẹ cha.

Phân cảnh Bác Hồ đến thăm học sinh miền núi khi Bác về thăm quê. Ảnh: Thanh Nga

Đó còn là hình ảnh vị lãnh tụ kính yêu, luôn đau đáu trong tim vì miền Nam đang sống trong bom đạn, qua câu chuyện Bác gặp gỡ các Anh hùng Lực lượng vũ trang miền Nam. Đặc biệt xúc động khi vở diễn tái hiện những ngày tháng Bác sắp đi xa, Người viết di chúc mà trong lòng vẫn rất lạc quan vào niềm tin đất nước sẽ thống nhất.

Phân cảnh Bác Hồ gặp gỡ các anh hùng miền Nam. Ảnh: Thanh Nga

Nhiều trường đoạn được dàn dựng và biểu diễn công phu, lấy nhiều nước mắt của khán giả tại đêm công diễn. Ảnh: Thanh Nga

Mặc dù chuyện về Bác Hồ nhiều người đã biết, đã nghe, đã thuộc, nhưng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, các nghệ sĩ kể lại theo cách riêng của mình. Vở “Lời Người lời của nước non” đã mang đến cho khán giả những cảm nhận riêng, xúc động, hấp dẫn và đầy tính thuyết phục.

Đại biểu tặng hoa cho tập thể diễn viên. Ảnh: Thanh Nga

Buổi công diễn vở kịch hát "Lời Người lời của nước non" đã được tập thể diễn viên Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh biểu diễn thành công, gây xúc động lớn với đông đảo người xem trong khán phòng Nhà hát Dân ca Nghệ An./.

Thanh Nga

To Top