Đạt 500.000 người theo dõi trên mạng xã hội dễ hay khó?

Để đạt được con số 500.000 người theo dõi trên mạng xã hội không phải là chuyện dễ dàng nếu không sử dụng các dịch vụ mua bán lượt theo dõi.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lấy ý kiến về quy định: “Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng là người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng hoặc những người sở hữu tài khoản mạng xã hội trên nền tảng xuyên biên giới có số lượng người theo dõi, đăng ký từ 500.000 người trở lên”.

Rất khó để đạt số lượng 500.000 người theo dõi trên mạng xã hội. Ảnh: Tinh tế

Theo các chuyên gia và người có tầm ảnh hưởng (KOL), để có 500.000 người theo dõi trên mạng xã hội là điều không hề đơn giản nếu không có các công cụ (tool) tác động vào số lượng này.

Theo anh Nguyễn Xuân Khánh, người đang làm các dịch vụ hỗ trợ mạng xã hội Facebook, , Instagram, để đạt được số lượng theo dõi như trên rất khó, trừ khi người đó có tầm ảnh hưởng rất lớn và có sức hút trên các nền tảng mạng xã hội. Những người làm sáng tạo nội dung thông thường sẽ khó đạt được con số này.

Vẫn có một cách để đạt được số lượng người theo dõi dễ dàng, đó là dùng các tool tăng lượng theo dõi. Hiện có nhiều bên cung cấp các dịch vụ, dễ thực hiện nhất là trên TikTok, rồi đến Facebook. Tuy nhiên, người mua phải bỏ ra vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng tùy theo cam kết của bên cung cấp.

Anh Mai Thanh Phú - người đang cung cấp các dịch vụ trên mạng xã hội tại TP.HCM cho hay, nếu một người sẵn sàng bỏ tiền ra mua lượt theo dõi thì rất dễ, chỉ cần vài ngày là đủ số lượng. Khả năng những người sáng tạo nội dung tại Việt Nam mua lượt theo dõi để phục vụ cho mục đích của mình, chẳng hạn như nhận quảng cáo, hoàn toàn có thể xảy ra.

Chị Châu Muối, một KOL đang làm review sản phẩm đồ gia dụng trên các nền tảng mạng xã hội thì nhìn nhận: Với quy định trên, tùy vào tệp người theo dõi để thấy chỉ tiêu này khó hay không.

Là KOL trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, anh Nguyễn Ngọc Duy Luân thấy "quy định này có phần vô lý" vì ảnh hưởng của một người trên mạng xã hội không thể đo bằng số lượng người theo dõi, do các nền tảng đã chuyển sang viral theo nội dung, bất chấp số người theo dõi. Một người có 10.000 - 50.000 người theo dõi trên mạng xã hội có khi tạo ra nội dung có ảnh hưởng lớn hơn người có 1 triệu người theo dõi, nhất là trong các mảng chuyên môn.

Vì vậy, anh Nguyễn Ngọc Duy Luân cho rằng việc đánh giá người ảnh hưởng theo số lượng theo dõi không còn hợp lý nữa. Trước đây, anh chỉ có 50.000 người theo dõi đã được các nhãn hàng mời hợp tác quảng cáo. Theo anh, con số từ 10.000 – 20.000 người theo dõi sẽ hợp lý hơn, nếu không quy định này sẽ chỉ giúp ích cho những người đã 'lớn' sẵn trên các nền tảng mạng xã hội, trong khi đó, những người mới sẽ không có đường sống.

Lê Mỹ

To Top