Đoàn ĐBQH tỉnh góp ý về điều chỉnh Chương trình mục tiêu quốc gia

Chiều 25/5, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, tại buổi thảo luận ở tổ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình), Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều ý kiến đóng góp.

Nêu ý kiến tại buổi thảo luận, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Đinh Thị Phương Lan - Đoàn ĐBQH tỉnh ảng Ngãi cho rằng, với sự quan tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, thời gian qua Chương trình được triển khai tại các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tác động tích cực đến đời sống của người dân, đặc biệt là ở các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện phát sinh một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân và kết quả thực hiện Chương trình. Do đó, việc điều chỉnh Chương trình là cần thiết nhằm tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình đã đề ra.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Đinh Thị Phương Lan phát biểu tại buổi thảo luận. Ảnh: VĂN TÂN

Về quan điểm, mục tiêu điều chỉnh, đại biểu Đinh Thị Phương Lan đồng tình với các nội dung trong tờ trình của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, Chính phủ cần cụ thể hơn nữa ở một số nội dung như nguồn vốn, danh mục đầu tư, đơn vị được đầu tư không nằm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhưng đồng bào và đối tượng thụ hưởng là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, việc làm rõ hơn các nội dung trong tờ trình của Chính phủ là để các cấp, các ngành và các địa phương thực hiện thuận lợi hơn.

Để tạo điều kiện cho các địa phương tổ chức thực hiện các dự án của các nguồn vốn thì Nghị quyết của Quốc hội cần cụ thể hơn về các nguồn vốn trong nghị quyết. Chính phủ cũng cần rà soát, đánh giá một cách tổng thể hệ thống mạng lưới các trường, các cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và trường cho con em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số để có chiến lược đầu tư đúng mức và phù hợp với thực tế hiện nay. Chương trình cũng cần đầu tư cho các cơ sở y tế, di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia về văn hóa và các nội dung liên quan đến văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

B.SƠN - V.TÂN

To Top