Người Gié - Triêng ở Kon Tum bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống

Dân tộc Gié - Triêng ở tỉnh Kon Tum có hơn 39.000 người cư trú chủ yếu ở hai huyện Đăk Glei và Ngọc Hồi giáp biên giới nước bạn Lào.

Nét nổi bật trong văn hóa Làng của người Gié - Triêng là Nhà rông truyền thống. Đây là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, niềm tự hào của từng người dân trong làng.

Người Gié - Triêng ở Kon Tum hiện còn bảo tồn được nhiều nét văn hóa truyền thống ngay trong cuộc sống thường ngày và đang từng bước phát huy làm phong phú thêm đời sống tinh thần cũng như phát triển du lịch cộng đồng.

Nhà rông truyền thống của người Gié - Triêng không quá cao, rộng nhưng rất tinh tế và được làm hoàn toàn bằng vật liệu tự nhiên sẵn có từ núi rừng. Quá trình dựng Nhà rông truyền thống tuyệt đối không sử dụng đinh hay dây sắt để chằng buộc.

Cùng với Nhà rông truyền thống, người Gié - Triêng ở tỉnh Kon Tum còn bảo tồn được nhiều nét văn hóa độc đáo mang đậm dấu ấn của tín ngưỡng đa thần vạn vật hữu linh với vị thần tối cao là Giàng. Lễ cúng Giàng, tục ăn cơm mới, lễ cúng Nhà rông…;nghề làm rượu cần, dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ, đan lát… hiện vẫn được người dân tiếp nối duy trì. Củi hứa hôn, Đinh tút, Lễ hội ăn than… là những đặc sản văn hóa của người Gié - Triêng.

Với đời sống tinh thần phong phú, tâm hồn phóng khoáng yêu thiên nhiên hầu hết các làng của người Gié - Triêng đều có đội cồng chiêng - xoang. Cồng chiêng - xoang thường được tấu lên vào những dịp cộng đồng làng mở hội, khánh thành Nhà rông mới… và cả những sự kiện trong phạm vi gia đình.

Hòa nhịp với cuộc sống hiện đại, cùng với bảo tồn văn hóa truyền thống ngay trong cuộc sống thường ngày, người Gié - Triêng ở tỉnh Kon Tum hiện cũng đang từng bước phát triển du lịch cộng đồng.

Cùng với làm phong phú thêm đời sống tinh thần, việc phát triển du lịch là cơ hội tốt để những đặc sản văn hóa của người Gié - Triêng thêm nhiều người biết tới và giúp các cộng đồng có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống.

Khoa Điềm/VOV-Tây Nguyên

To Top