Giới trẻ Việt Nam ngày càng 'nặng lòng' với văn hóa, lịch sử Việt Nam

Thực tế, người Việt, nhất là giới trẻ rất thích tìm hiểu về lịch sử văn hóa của chính dân tộc mình. Vì vậy, việc khuyến khích giới trẻ đưa các giá trị văn hóa lịch sử Việt Nam trên nền tảng số chính là giải pháp '2 trong 1', vừa dễ tiếp cận vừa dễ lan tỏa.

Thời gian gần đây, giới trẻ Việt Nam ngày càng “nặng lòng” với các giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử của người Việt.

Trên các nền tảng số như Youtube, Facebook hay Tik tok, những bộ phim ngắn, các đoạn video, clip nói về các giá trị văn hóa của người Việt ngày càng được đầu tư mạnh mẽ về cả phần nghe lẫn phần nhìn. Nhờ đó, các giá trị văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi.

Dự án phim “Việt sử kiêu hùng” của nhóm Đuốc mồi đã gây “sốt” khắp “cõi” mạng. (Ảnh: ĐM)

Còn nhớ cách đây vài năm, dự án phim “Việt sử kiêu hùng” của nhóm Đuốc mồi đã gây “sốt” khắp “cõi” mạng. Trong đó, bộ phim Bình Ngô Đại Chiến được đánh giá là thành công nhất của nhóm với hàng triệu lượt xem và hàng chục nghìn bình luận với những “cơn mưa” lời khen của cộng đồng mạng.

Giống như cái tên của nhóm “Đuốc mồi”, các dự án phim tái hiện lịch sử Việt Nam đã châm ngọn lửa cảm hứng cho giới trẻ tìm hiểu lịch sử Việt Nam.

Đầu năm 2024, một dự án phim lịch sử khác là “Đào, phở và piano” tiếp tục tạo ra cơn sốt trong giới trẻ. Thành thực mà nói, các bộ phim nói về lịch sử rất kén người xem. Đa phần, các bộ phim thương mại nói về chủ đề này vừa lỗ vừa ế.

“Đào, phở và piano” tiếp tục tạo ra cơn sốt trong giới trẻ. (Ảnh: ST)

Vì vậy, khi ra rạp và chỉ duy nhất 1 rạp công chiếu, Đào, phở và piano này không được đánh giá cao.

Thế nhưng, vào dịp Tết Nguyên đán 2024, phim Đào, Phở và Piano bất ngờ trở thành hiện tượng trên các nền tảng mạng xã hội, khi nhận được nhiều lượt chia sẻ, bình luận và đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng.

Phim cũng gây tắc nghẽn website đặt vé của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, nơi duy nhất phát hành phim trong dịp Tết. Vì vậy, Rạp Quốc gia đã liên tục điều chỉnh tăng suất chiếu nhưng vẫn không đủ để phục vụ khán giả. Tuy nhiên, ngay cả khi tăng suất chiếu, nhiều khán giả phải xếp hàng để mua được vé và hiện tượng này kéo dài trong ít nhất 2 tháng.

Ngay cả nhà sản xuất, đạo diễn lẫn diễn viên trong phim cũng phải bất ngờ về độ “hot” của nó. Như vậy, có thể thấy rằng, các bộ phim về văn hóa lịch sử vẫn có chỗ đứng nhất định trong xã hội, nhất là giới trẻ.

Mới đây nhất, trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các đoạn video ngắn của nhóm các bạn trẻ Schannel “theo chân” sự kiện này cũng nhanh chóng tạo thành xu hướng trên các nền tảng số như Facebook, Youtube và cả Tik tok.

Các dự án trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Schannel cũng gây được tiếng vang trong giới trẻ. (Ảnh: ST)

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện của Schannel cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia có văn hóa - lịch sử lâu đời trên thế giới.

Với hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, lịch sử - văn hóa chính là “kho báu” vô giá của các thế hệ cha ông để lại cho giới trẻ hiện nay.

“Một số ý kiến cho rằng, giới trẻ Việt vô tâm, sính ngoại, thích văn hóa nước ngoài nhưng lại quên đi sử Việt. Điều này không đúng. Thực tế, người Việt, nhất là giới trẻ rất thích tìm hiểu về lịch sử văn hóa của chính dân tộc mình. Tuy nhiên, bản thân họ không biết tìm hiểu ở đâu, tìm hiểu thế nào”, ông Huy cho biết.

Vì vậy, việc khuyến khích giới trẻ đưa các giá trị văn hóa lịch sử Việt Nam trên nền tảng số chính là giải pháp “2 trong 1”, vừa dễ tiếp cận vừa dễ lan tỏa.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, không ai hiểu giới trẻ cần gì bằng chính họ. Do đó, bên cạnh việc giảng dạy lịch sử trên giảng đường, thì cần đưa ra cách tiếp khác trẻ trung hơn, mới lạ hơn để kích thích sự thích thú của các bạn trẻ.

"Là một đơn vị truyền thông được tạo nên bởi người trẻ và dành cho người trẻ Việt Nam, chúng tôi mong muốn lan tỏa hình ảnh về một Việt Nam tích cực, hạnh phúc và đầy tự hào qua góc nhìn hiện đại, mới mẻ nhưng vẫn gìn giữ được những giá trị văn hóa bản sắc của dân tộc. Chúng tôi hy vọng ở những dự án tiếp theo có thể dùng sức trẻ và tiếng nói của thế hệ trẻ lan tỏa, quảng bá thêm hình ảnh đẹp của thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam trên nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước”, ông Huy nhấn mạnh.

Một cựu chiến binh trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: ST)

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước cũng đang rất khuyến khích các bạn trẻ lan tỏa các giá trị tốt đẹp về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và con người Việt Nam.

Ví dụ, trong sự kiện phim Đào, phở và piano gây “sốt”, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch đã khuyến khích các cơ sở điện ảnh tham gia phổ biến bộ phim này.

Trên cơ sở các quy định hiện hành và yêu cầu từ thực tiễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tham mưu tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở điện ảnh phổ biến phim do Nhà nước đặt hàng.

Hoặc như mới đây, Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đồng hành cùng Schannel giai đoạn 2024 - 2027 về việc tăng cường trao đổi hợp tác các sản phẩm nội dung số nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam đến giới trẻ trong và ngoài nước.

Chương trình Hợp tác mở ra cơ hội đồng hành, cùng phát triển những định hướng mới trong lĩnh vực sản xuất Nội dung số và truyền thông, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và lịch sử Việt Nam.

Định Trần

To Top