Hiệu trưởng THPT chuyên Trần Đại Nghĩa nhắn nhủ học sinh: 'Đừng chỉ biết đón nhận mà hãy biết chia sẻ'

'Hãy mang giá trị học thuật của học sinh trường chuyên đến với cộng đồng và là một công dân có ích cho xã hội', thầy hiệu trưởng nhắn nhủ.

Lễ Tri ân và Trưởng thành dành cho học sinh lớp 12, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã diễn ra trong ngày 25-5.

Như mọi năm, bài phát biểu của thầy hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Tiến sĩ Nguyễn Minh luôn được học sinh mong đợi.

Thầy Nguyễn Minh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa gửi gắm đến học sinh 5 lời khuyên. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Specture

Thầy Nguyễn Minh chia sẻ: Hành trình 3 năm, 810 ngày thực học, 1.080 ngày rèn luyện, chung sống và tương tác trong cộng đồng văn hóa Trần chuyên (tên học sinh vẫn gọi về Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa - NV) không dài, không ngắn, nhưng đã lưu lại hàng vạn bước chân của chính mình trong ngôi trường này, cũng đủ để học sinh khẳng định được giá trị riêng của mình trong học tập hay rèn luyện.

Theo thầy Minh, ngày lễ tri ân và trưởng thành ghi nhận, đánh giá sự trưởng thành của mỗi học sinh, vì vậy mỗi em hãy hân hoan chào đón chặng đường học tập mới ở phía trước. Ở một bậc học cao hơn, ở môi trường giáo dục mới, sẽ có thêm những thầy cô mới, người bạn mới.

Thầy nhắn nhủ mỗi học sinh hãy tạo cho mình nguồn năng lượng tích cực, hân hoan chào đón, không ủy mị, để thực hiện những mục tiêu mới, chặng đường mới rạng rỡ hơn. Đặc biệt là hãy mang giá trị học thuật của học sinh trường chuyên đến với cộng đồng và là một công dân có ích cho xã hội.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa gửi gắm 5 lời khuyên đến mỗi học sinh lớp 12 để mang giá trị học thuật của trường chuyên đến với cộng đồng, trở thành một công dân có ích:

- Các em phải có niềm tin vào chính mình. Vì “niềm tin biến cái không thể thành cái có thể”. Bởi vì các em đều có cuộc đời riêng của mình để theo đuổi và tất cả các em đều có sức mạnh để biến ước mơ thành hiện thực, miễn là các em giữ vững niềm tin.

- Các em phải tìm thấy sự khác biệt trong chính bản thân mình để nuôi dưỡng và phát triển. Vì ngạn ngữ nói rằng “Đừng đuổi theo một con ngựa, hãy dùng thời gian đuổi theo nó để trồng đồng cỏ, đợi tới mùa xuân, ắt sẽ có cả đàn ngựa cho ta lựa chọn”.

- Các em hãy tập giải quyết các vấn đề phức tạp trong cuộc sống, đừng vội vàng tìm sự giúp đỡ từ người thân, hãy rèn luyện kỹ năng cho chính mình. Đừng sợ hãi khi phải bắt đầu lại từ đầu, vì đó là cơ hội để các em có thể xây dựng một thứ tuyệt vời hơn.

- Hãy sống thật khiêm tốn.

- Hãy giành thời gian yêu thương và chăm sóc cho chính bản thân mình. Hãy nói lời yêu thương với ba, mẹ và người thân. Vì người lớn không phải lúc nào cũng mạnh mẽ, có những lúc cũng thăng trầm theo những khó khăn trong cuộc sống và họ đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ từ những người con thân yêu của mình.

“Đừng nghĩ rằng việc ba mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, lo lắng là trách nhiệm của ba mẹ mà hãy nghĩ rằng tất cả những điều họ làm cho các em vì một điều duy nhất là vì họ yêu thương các em, vì vậy đừng chỉ biết đón nhận mà hãy biết chia sẻ” - Thầy Nguyễn Minh nhắn nhủ.

Phụ huynh và học sinh cùng lưu lại hình ảnh trong ngày quan trọng của các em. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Specture

Tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa cũng gửi lời cảm ơn tất cả phụ huynh lớp 12 đã mang đến cho trường những học sinh ưu tú và xuất sắc nhất.

Thầy bày tỏ mong muốn mỗi phụ huynh sẽ trở thành chỗ dựa tinh thần, lắng nghe, đồng cảm và chia sẻ với mỗi học sinh. Đừng vội làm giúp các em trong một số sự việc, vì chúng ta không đủ sức lực, thời gian, sức khỏe, vật chất để làm giúp cho con trong suốt thời gian sau này.

"Thay vì vội vàng làm giúp, phụ huynh hãy hướng dẫn các con tập giải quyết các vấn đề phức tạp trong cuộc sống, cho con kỹ năng, giúp con vượt qua giới hạn của bản thân mình. Đừng đặt áp lực cho sự thành công mà định hướng cho con những giá trị cốt lõi bên trong, sống hạnh phúc và sống có ích cho xã hội, cho cộng đồng”, thầy khuyên.

Nghi thức Truyền đuốc tại lễ tri ân và trưởng thành. Ảnh: CLB Nhiếp ảnh Specture

Tại Lễ Tri ân và Trưởng thành, một điểm nhấn luôn thu hút học sinh chính là nghi thức Truyền đuốc, có sự tham gia của tập thể học sinh lớp 12 của trường.

Nghi thức Truyền đuốc tại lễ tri ân và trưởng thành. Clip: KHA NHIÊN

KHA NHIÊN

To Top