Thủ đô Hà Nội – Bắc Kinh (Trung Quốc) ký kết 6 bản ghi nhớ hợp tác

Trong cuộc hội đàm giữa đoàn đại biểu cấp cao hai thủ đô Hà Nội và Bắc Kinh, lãnh đạo hai thành phố đã chứng kiến lễ ký kết 6 bản ghi nhớ hợp tác chuyên đề trong các lĩnh vực đào tạo cán bộ, quy hoạch đô thị, y tế, bảo tồn di sản, thể thao, điện ảnh và giao lưu thanh thiếu niên.

Những văn kiện được ký kết giữa thủ đô Hà Nội – Bắc Kinh tập trung ở các lĩnh vực là đào tạo cán bộ, quy hoạch đô thị, y tế, bảo tồn di sản, thể thao, điện ảnh và giao lưu thanh thiếu niên. Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, chiều 27-9, đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Hà Nội có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Lãnh đạo hai thành phố đã chứng kiến lễ ký kết 6 bản ghi nhớ hợp tác chuyên đề, tập trung trong các lĩnh vực là đào tạo cán bộ, quy hoạch đô thị, y tế, bảo tồn di sản, thể thao, điện ảnh và giao lưu thanh thiếu niên.

Thông tin tại hội đàm, đoàn đại biểu Việt Nam đã nêu một số đề xuất thúc đẩy quan hệ giữa hai thủ đô là Hà Nội và Bắc Kinh trong thời gian tới như tiếp tục trao đổi, tiếp xúc cấp cao; khuyến khích các địa phương hai nước giao lưu hữu nghị và hợp tác cùng có lợi.

Đồng thời, hai nước cũng phát triển quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô, nghiên cứu thực hiện bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết vào năm 2022 cũng như các bản ghi nhớ hợp tác chuyên môn, chuyên đề giữa các cơ quan, đơn vị của hai thành phố; xây dựng kế hoạch hợp tác dài hạn đối với các mô hình hợp tác hiệu quả đã được thử nghiệm và khẳng định thực tế.

Đại biểu phía Trung Quốc khẳng định, Bắc Kinh và Hà Nội còn nhiều cơ hội và điều kiện để hợp tác hữu nghị vì lợi ích chung, trong đó, nổi bật là hợp tác về phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt đô thị.

Liên quan đến hoạt động giao lưu, hợp tác với các nước, vừa qua, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Công nghiệp Du lịch Colombia đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác thương mại, đầu tư và công nghiệp. Việc ký kết này giữa hai bên đánh dấu lần đầu tiên hai nước thiết lập cơ chế ủy ban hỗn hợp về kinh tế, TTXVN cho biết.

Tại buổi làm việc, hai bên nhận định, Việt Nam và Colombia đang có nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nhau. Hai bên đều có khả năng nhất định trong tham gia xử lý các thách thức về an ninh lương thực, năng lượng, tham gia các chuỗi cung ứng đang được tái cơ cấu mạnh mẽ trên toàn cầu. Colombia sẽ là cầu nối để hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ Latinh. Ở chiều ngược lại, Việt Nam mở ra cánh cửa để hàng hóa Colombia bước vào khu vực thị trường ASEAN cũng như châu Á – Thái Bình Dương.

Colombia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh. Việt Nam coi Colombia là đối tác quan trọng tại khu vực và sẵn sàng hợp tác với Colombia để có các biện pháp phát triển thương mại, phục hồi kinh tế và kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2022, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Colombia đạt 742 triệu đô la Mỹ, tăng 11,4% so với năm 2021 và tăng gấp đôi trong vòng 5 năm kể từ năm 2018. Dự kiến trong vòng 3 năm tới, hai bên đặt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương lên mức 1 tỉ đô la Mỹ, đồng thời sẽ tiếp tục trao đổi các nội dung cụ thể để đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa xuất khẩu.

Trúc Đào

To Top