Bộ phim kinh dị ghi hình 18 ngày, thu 100 triệu USD

'Saw' (2004) là phần phim mở màn thương hiệu kinh dị ăn khách cùng tên. Tác phẩm do James Wan đạo diễn, với tổng chi phí sản xuất khoảng 1,2 triệu USD.

Phim kinh dị thường là những phi vụ “được ăn cả, ngã về không” của các nhà đầu tư. Trên thực tế, rất ít hãng phim chịu chi mạnh tay cho các bộ phim hù dọa khán giả. Nguồn kinh phí eo hẹp đã thúc đẩy các nhà làm phim kinh dị tìm ra ý tưởng độc đáo, cách kể cô đọng song song với tối ưu quá trình sản xuất tác phẩm của mình.

Saw (2004), tác phẩm kinh dị được liệt vào hàng kinh điển của điện ảnh thế giới, đã ra đời trong một cuộc chạy đua với thời gian và kinh phí như thế. Toàn bộ quá trình ghi hình phim chỉ gói gọn trong 18 ngày.

Để tìm nguồn tài chính cho Saw, James Wan và Leigh Whannel đã phải rời quê nhà Australia để tới Mỹ. Ảnh: Lionsgate Films.

Tháng 4/2011, trong phỏng vấn với Collider, đạo diễn James Wan và biên kịch Leigh Whannel đã tiết lộ câu chuyện hậu trường của Saw. Phim khởi quay vào 22/9/2003 và đóng máy 18 ngày sau đó. Phim trường là một nhà kho bỏ hoang của Lacy Street Production Facility tại Los Angeles, Mỹ. Bối cảnh duy nhất họ dàn dựng là nhà vệ sinh nam nơi cao trào của phim bùng nổ.

Looper dẫn lời James Wan trong một bài phỏng vấn với AV Club rằng hãng Twisted Pictures chỉ chi cho Saw số vốn khiêm tốn 700.000 USD. Vị đạo diễn nói: “Mãi sau này tôi mới hay Saw được thực hiện chỉ với 70.000 USD. Còn lúc quay, tôi đã chắc mẩm ‘À, cuối cùng mình đã có cơ hội được làm một bộ phim lớn Hollywood. Dự án này chắc được đầu tư cả đống tiền, nên mọi sự nhất định suôn sẻ thôi’”.

Năm 2004, Saw được gửi tới Liên hoan phim Sundance và lập tức trở thành hiện tượng. Sau khi phát hành tại rạp, phim thu về hơn 103,9 triệu USD từ phòng vé toàn cầu (theo Box Office Mojo). Con số này cao hơn 100 lần tổng kinh phí đầu tư, ước tính khoảng 1,2 triệu USD, của phim.

Ngoại truyện Spiral: From the Book of Saw đã ra mắt trong năm nay. Ảnh: IMDb.

Sau mở đầu mỹ mãn, Saw phát triển thành thương hiệu điện ảnh với 8 phần phim ra mắt từ 2004-2017. Ngày 14/5, ngoại truyện Spiral: From the Book of Saw của thương hiệu đã ra mắt. Theo The-Numbers, tổng doanh thu của loạt Saw đã vượt mốc 1 tỷ USD trong khi chi phí trung bình để sản xuất mỗi phần phim chỉ giao động ở mức 10 triệu USD.

Không chỉ là con gà đẻ trứng vàng cho nhà đầu tư, Saw cũng chắp cánh cho sự nghiệp của James Wan và Leigh Whannel. Wan là người khai sinh ra hai thương hiệu kinh dị ăn khách nhất nhì thập kỷ qua gồm InsidiousThe Conjuring. Anh hiện đảm nhận vai trò đạo diễn loạt phim bom tấn siêu anh hùng về nhân vật Aquaman của Vũ trụ Mở rộng DC.

Sau Saw, Leigh Whannel tham gia xây dựng kịch bản cho nhiều sản phẩm thuộc các thương hiệu điện ảnh SawInsidious. Trong vai trò đạo diễn, Whannel ghi dấu ấn với Insidious 3 (2015), Upgrade (2018) và mới nhất là Invisible Man (2020).

Anh Phan

To Top