Chính thức công bố danh sách phim tranh giải Cành cọ vàng

Một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới là LHP Cannes vừa công bố danh sách phim tranh giải, đánh dấu sự trở lại của các lễ hội điện ảnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

"Annette", một trong số phim dự giải. Ảnh: Variety.

Một trong những sự kiện điện ảnh lớn nhất thế giới là LHP Cannes vừa công bố danh sách phim tranh giải, đánh dấu sự trở lại của các lễ hội điện ảnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới.

Danh sách tranh giải lần này bao gồm nhiều đạo diễn tên tuổi, như Oliver Stone, cùng nhiều đạo diễn nữ đáng chú ý khác.

Danh sách các phim dự giải năm nay do Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Cannes Thierry Frémaux công bố, sau một năm phải hủy bỏ sự kiện bởi đại dịch. Sự kiện công bố danh sách phim dự giải diễn ra tại địa điểm quen thuộc, nhà hát Normandie trên đại lộ Champs-Élyseés, vốn là nơi diễn ra các cuộc họp báo liên quan đến LHP. Những năm trước đây, Nhà hát thường chật kín các phóng viên đến ghi hình, đưa tin. Nhưng năm nay, chỉ 35% chỗ trống được lấp kín do những quy định nghiêm ngặt về khoảng cách để chống dịch.

Bất chấp những bất ổn của đại dịch Covid-19, các nhà tổ chức LHP vẫn quyết định sẽ đưa LHP trở lại trực tiếp, cùng với ánh hào quang, các ngôi sao điện ảnh và các nhà làm phim uy tín.

“Điện ảnh không chết” - Giám đốc nghệ thuật Frémaux nói - “Và sự trở lại của khán giả với các rạp chiếu trên khắp thế giới là một tin tốt. LHP Cannes sẽ là tin tốt thứ hai”.

Để trở lại như vậy, LHP Cannes đã phải trải qua một hành trình dài, khi bị hoãn từ tháng 5 sang giữa tháng 7, và trùng với mùa cao điểm của các khách sạn.

Năm nay, số lượng phim đăng ký dự thi lên tới 2.300 phim. Ban tổ chức gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kết nối với các nhà làm phim, nhà sản xuất và hãng phim trên khắp thế giới để bảo đảm có được những bộ phim chất lượng, uy tín, trong khi đại dịch vẫn đe dọa, cùng với nguy cơ giãn cách có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khi còn vài tháng nữa là đến thời điểm các nhà làm phim, nghệ sĩ, nhà sản xuất phải di chuyển để đến được LHP.

Tính đến nay, LHP Cannes 2021 có sự góp mặt của những tác phẩm đầy hứa hẹn như “Annette”, bộ phim âm nhạc lãng mạn với sự tham gia của Adam Driver và Marion Cotillard, dự kiến sẽ trình chiếu đêm khai mạc, cùng với “The French Dispatch”, phim của đạo diễn Wes Anderson có sự tham gia của rất nhiều sao…

Ban Giám khảo LHP do đạo diễn, nhà sản xuất người Mỹ Spike Lee đứng đầu. Một nghệ sĩ Mỹ khác là nữ diễn viên Judie Foster sẽ là khách mời danh dự của đêm khai mạc, và nhận giải Thành tựu trọn đời.

Một số phim khác có mặt trong danh sách tranh giải gồm “Flag Day” của đạo diễn, cựu diễn viên Sean Penn, “Memoria” của Apichatpong Weerasethakul - đạo diễn Thái Lan từng giành nhiều giải thưởng tại Cannes, trong đó có giải Cành cọ vàng năm 2010, “Paris, 13th District” của đạo diễn Jacques Audiard, “Three Floor” của đạo diễn Nanni Moretti, “Petrov’s Flu” của đạo diễn Kirill Serebrennikov…

Liên hoan phim năm nay cũng có thêm một phần mới, được gọi là Cannes Premiere, tổ chức tại nhà hát Debussy, giới thiệu “những bộ phim lẽ ra có thể là một phần của cuộc thi chính thức …

Phim tranh giải Cành cọ vàng

“Ahed’s Knee” (“Ha’berech”), Nadav Lapid

“Annette”, Leos Carax

“Benedetta”, Paul Verhoeven

“Bergman Island”, Mia Hansen-Løve

“Casablanca Beats”, Nabil Ayouch

“Compartment No. 6” (“Hytti Nro 6”), Juho Kuosmanen

“Drive My Car”, Ryûsuke Hamaguchi

“Everything Went Fine” (“Tout s’est bien passé”), Francois Ozon

“Flag Day”, Sean Penn

“The French Dispatch”, Wes Anderson

“A Hero”, Asghar Farhadi

“La fracture”, Catherine Corsini

“Lingui”, Mahamat-Saleh Haroun

“Memoria”, Apichatpong Weerasethakul

“Nitram”, Justin Kurzel

“Paris, 13th District” (“Les Olympiades”), Jacques Audiard

“Par un Demi Clair Matin”, Bruno Dumont

“Petrov’s Flu”, Kirill Serebrennikov

“Red Rocket”, Sean Baker

“The Restless” (“Les Intranquilles”), Joachim Lafosse

“The Story of My Wife”, Ildikó Enyedi

“Three Floors” (“Tre Piani”), Nanni Moretti

“Titane”, Julia Ducournau

“The Worst Person in the World” hoặc “Julie (en 12 Chapitres)”, Joachim Trier

TUYẾT LOAN (Theo Variety)

To Top