29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung

Chiều 22/6, tại Điện Kiến Trung, Hoàng cung - Đại Nội Huế, diễn ra khai mạc Triển lãm 'Cổ vật hội tụ'. Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và một số nhà sưu tầm trong nước tổ chức.

147 cổ vật, hiện vật thuộc thời Nguyễn được giới thiệu tại triển lãm

Diễn ra từ ngày 22/6 đến ngày 21/7, triển lãm có sự tham gia của 29 nhà sưu tập cổ vật trong nước. “Cổ vật hội tụ” giới thiệu 147 cổ vật, hiện vật thuộc thời Nguyễn, được lựa chọn theo các bộ sưu tập thuộc các nhóm chất liệu như đồ pháp lam, đồ gốm sứ, đồ kim loại quý, đồ gỗ.

Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung, đây là các cổ vật, hiện vật được chế tác dưới thời Nguyễn, được sử dụng trong cung đình lẫn dân gian, do các tượng cục của triều đình chế tác và do các cơ sở sản xuất trong nước thực hiện (như đồ gốm Cây Mai, đồ gỗ…) hoặc được đặt hàng, được mua từ nước ngoài để sử dụng ở hoàng cung lẫn dân gian (một số đồ pháp lam, đồ sứ…).

Súng thần công có niên đại năm Minh Mạng thứ 3 (1822)

“Với chủ đề “Cổ vật hội tụ”, triển lãm nhằm tạo lập những hoạt động gắn với các thú chơi truyền thống lâu đời trong nhân gian, đồng thời tạo nên trải nghiệm mới cho người dân, du khách trong không gian di sản. Tạo cơ hội cho các nhà sưu tập cổ vật trong nước có dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động sưu tầm cổ vật – một công việc đòi hỏi người chơi không chỉ xuất phát từ niềm đam mê, trân quí di sản mà còn phải có nguồn lực tài chính và có kiến thức liên văn hóa mới có thể theo đuổi đam mê của mình”, ông Trung nói.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Huế 2024, song song với Triển lãm Cây kiểng, Phong lan 3 miền (đang diễn ra tại vườn Cơ Hạ và vườn Thiệu Phương – Đại Nội Huế).

Trong không gian cổ kính, lộng lẫy của điện Kiến Trung, “Cổ vật hội tụ” hy vọng sẽ là không gian giao lưu, triển lãm để các nhà sưu tập, bảo tàng, nhà nghiên cứu gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ và tìm hiểu về một chủ đề vô cùng hấp dẫn, đa dạng và mang tính đặc thù cao, là nơi để du khách có những khoảnh khắc ấn tượng khi tham quan Hoàng Thành Huế.

Tin, ảnh: LIÊN MINH

To Top