Qua Hòn Chùa không ăn mực nang

Mực nang ở vùng biển Hòn Chùa (Phú Yên) ngon nức tiếng. Nhưng đến hòn đảo hoang sơ này, không chỉ để ăn uống mà du khách còn trải nghiệm được nhiều điều khác.

“Xuống Đại Lãnh uống nước dừa, qua Hòn Chùa ăn mực nang” là ca từ trong ca khúc Than thân trách phận. Như được nhắc trong lời hát, mực nang ở vùng biển này rất ngon, xứng đáng để nhiều người tìm đến thưởng thức một lần cho biết.

Đảo Hòn Chùa thuộc địa bàn xã An Phú, thành phố Tuy Hòa. Xã này trước đây thuộc huyện Tuy An, sau sáp nhập vào tỉnh lỵ của ú Yên. Cụm đảo này còn hai đảo nữa là Hòn Dứa, Hòn Than.

Hòn Chùa cách đất liền chỉ 7 cây số. Đứng trên bãi biển Long Thủy, xã An Phú, thấy rõ hòn đảo giữa sóng bạc đầu. Người dân nơi đây có tàu, ca nô đưa khách ra đảo, giá 50 nghìn đồng/người. Tàu chạy chưa đến 10 phút thì đến.

Đảo chỉ có bãi cát duy nhất ở phía tây nam để du khách “đổ bộ” lên ăn uống, dạo chơi, tắm biển, chơi thể thao. Các khu vực còn lại là dốc đá, cây cối. Đứng trên bãi biển của đảo nhìn về phía trung tâm Tuy Hòa, có thể thấy rõ nhà cửa.

Trên đảo hiện có 5 hộ dân mở dịch vụ ăn uống, cho thuê lều trại, dụng cụ thể thao dưới nước. Chủ cơ sở Cô Chín cho biết, nước ngọt phải chở từ đất liền ra để nấu nướng, phục vụ khách du lịch tắm tráng sau khi tắm biển.

Ra Hòn Chùa, thực khách thường ăn mực nang. Nhưng nếu không ăn mực nang thì còn nhiều hải sản khác. Trong đó, món nhum (nhím biển, cầu gai) rất ngon. Ngay dưới vùng nước khu vực này, khi thủy triều xuống, có thể thấy rõ nhiều con nhum bám trên rạn san hô.

Du khách có thể thuê xuồng hơi để chèo gần bờ đảo, chơi bóng chuyền bãi biển hoặc đi dạo, chụp ảnh ở ghềnh đá phía xa. Cũng có người đơn giản chọn ngồi xích đu, bên bờ nước ngắm hoàng hôn rực rỡ trên biển.

Đảo có dịch vụ lặn biển ngắm san hô dành cho du khách trẻ, những người ưa thích khám phá. Rạn san hô ở đây rất lớn, diện tích lên đến cả trăm ha. Nói là lặn, nhưng chỉ cần mặc áo phao, hụp xuống nước là thấy san hô.

Đảo có lều trại lớn nhỏ để khách lưu trú qua đêm. Tuy nhiên, một số thời điểm, cơ quan chức năng nhắc nhở chủ các cơ sở không cho khách ở lại buổi tối trên đảo. Nhưng trải nghiệm một tour ngắn, với chuyến trở về đi giữa biển đêm cũng rất thú vị.

Tàu chở khách trở lại đất liền ban đêm khi triều xuống, rạn san hô lộ ra. Tài công phải lội xuống biển, dùng đèn đội đầu soi luồng nước để kéo nương tàu đi không bị mắc cạn. Tuy nhiên, khách vẫn phải rời tàu, lội qua đám cỏ biển một quãng để vào bờ.

Nếu đến vùng biển này vào tháng 6 âm lịch, du khách có thể chứng kiến và tham gia lễ hội cầu ngư của ngư dân. Hòn Chùa không chỉ gần trung tâm Tuy Hòa, mà còn tiện di chuyển sang các điểm đến khác như Hòn Yến, chùa Thanh Lương, bãi Xép…

Trí Minh

To Top