'Cửu Long thành trại: Vây thành': Hồi sinh thời đại hoàng kim điện ảnh Hồng Kông

Bộ phim quy tụ dàn sao đình đám gồm Cổ Thiên Lạc, Hồng Kim Bảo, Nhậm Hiền Tề, Lâm Phong và đang dẫn đầu doanh thu tại Hồng Kông và Trung Quốc.

Nhận tràng pháo tay dài 10 phút tại LHP Cannes 2024

Được xem là bom tấn võ thuật duy nhất năm 2024, "Cửu Long thành trại: Vây thành" xuất sắc ghi tên mình vào danh sách hạng mục hạng mục Midnight Screening (suất chiếu nửa đêm) danh giá tại LHP Cannes lần thứ 77. Vậy là điện ảnh ồng Kông đã quay trở lại LHP sau 11 năm.

Bộ phim nhanh chóng "gây sốt", chiếm trọn cảm tình của khán giả quốc tế và nhận được tràng pháo tay kéo dài tới 10 phút. Trang tin tức của LHP Cannes tung hô: "Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy đã khiến khán giả không khỏi choáng váng khi chứng kiến một Hồng Kông ẩm ướt bởi khói bụi, mồ hôi, hơi nước và những đường dây điện chằng chịt".

Lần đầu đến với liên hoan phim danh giá, nam diễn viên âm Phong bày tỏ lòng cảm kích: "Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng chúng tôi, nhóm anh em diễn viên lại cùng nhau đến được Cannes. Đó là một bước tiến lớn để quảng bá điện ảnh Hồng Kông trên toàn cầu".

Phim lấy bối cảnh Hồng Kông thập niên 80 ở Khu liên hợp Cửu Long - một thành phố ngầm với luật lệ riêng, bí mật và nguy hiểm. Nội dung phim xoay quanh cuộc sống của Trần Lạc Quân (Lâm Phong), một thanh niên trẻ phải trải qua những biến cố, buộc phải trốn vào Khu liên hợp. Lạc Quân bắt đầu hành trình khám phá Khu liên hợp, kết thêm nhiều bằng hữu như Tín Nhất, Thập Nhị Thiếu và Tứ Tử. Tuy nhiên, bình yên tại Khu liên hợp nhanh chóng bị đe dọa bởi âm mưu xâm chiếm của Đại lão Bào (Hồng Kim Bảo), một thế lực tàn ác đang âm mưu thôn tính nơi này.

Theo đánh giá của IMBd, "Cửu Long thành trại: Vây thành" chiếm 7.5/10 điểm và hiện đang trong Top những phim có độ phủ sóng tăng mạnh.

Tờ Variety thì dành lời khen ngợi đến đạo diễn Trịnh Bảo Thụy khi ông đã tái hiện thành công hình tượng Hồng Kông thập niên 80 với những hình ảnh lộng lẫy. Chuyên trang Screen Daily thì gọi tác phẩm của đạo diễn Trịnh Bảo Thụy là "một đấu trường sinh tử vô cùng gay cấn, hấp dẫn, và đầy chất riêng".

Dàn diễn viên "Cửu Long thành trại: Vây thành" tham dự LHP Cannes 2024.

Bối cảnh trong phim.

Những "tượng đài" diễn xuất quen thuộc của điện ảnh Hồng Kông tại Cannes 2024.

Bom tấn 979 tỷ tái hiện thời hoàng kim, khẳng định vị thế của điện ảnh Hồng Kông

Sau hơn 2 tuần công chiếu tại quê nhà Hồng Kông và thị trường Trung Quốc, "Cửu Long thành trại: Vây thành" xuất sắc ẵm trọn vị trí top 1 phòng vé với tổng doanh thu vượt hơn 66 triệu HKD (khoảng 215 tỷ đồng) và 500 triệu nhân dân tệ.

Đến nay, bộ phim chính thức lọt top 4 phim Hồng Kông có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Với kinh phí đầu tư lên tới hơn 300 triệu HKD (khoảng 979 tỷ đồng), "Cửu Long thành trại: Vây thành" cũng trở thành một trong những tác phẩm đắt đỏ nhất của Hồng Kông cho đến nay.

Bộ phim chú trọng tái hiện rõ nét và chân thật những pha hành động mãn nhãn trong bối cảnh ngoài vòng pháp luật nổi tiếng nhất nhì xứ Cảng Thơm – Cửu Long thành trại. Sau đó là những phân cảnh hành động đẹp mắt từ các chiêu thức võ thuật cận chiến, cho đến các loại vũ khí chiến đấu đa dạng và rượt đuổi căng thẳng được kết hợp cùng nhịp điệu điên cuồng vô cùng kịch tính.

Xứng danh là bom tấn võ thuật Hồng Kông 2024, tác phẩm của đạo diễn Trịnh Bảo Thụy quay trở lại đã ngầm khẳng định nền giải trí Hồng Kông vẫn là một "tượng đài" khó có thể thay thế. Theo Mtime, tác phẩm dài khoảng hai tiếng, cảnh hành động chiếm một nửa và là điểm sáng của phim. Các pha đấm đá được thiết kế phù hợp nội dung, tạo đồng cảm với người xem.

Trên diễn đàn Douban, nhiều khán giả nhận xét cảnh hành động nhiều nhưng không loãng, mỗi phân đoạn đều có điểm sáng tạo, mới mẻ. Kỹ xảo cũng được xử lý tốt, làm những đoạn giao đấu trên xe phân khối lớn, đoạn đấu tay không chân thực, mãn nhãn.

Theo trang Xinmin, phim thu hút nhờ các tình tiết hài hước xen lẫn câu chuyện đấu đá giang hồ. Không ít khán giả rơi nước mắt ở cuối tác phẩm. Tuy vậy, một số người nhận xét nội dung phần giữa dài dòng, nếu tiết chế tình tiết sẽ làm tác phẩm cô đọng hơn.

Cổ Thiên Lạc (trái) và Quách Phú Thành trong phim, Phú Thành đóng vai khách mời, xuất hiện ít.

Một phân cảnh trong phim "Cửu Long thành trại: Vây thành".

Linh Thùy Linh

To Top