Món ăn này chỉ có vào mùa hè và nguyên liệu là 'báu vật': Vừa bổ tỳ ích vị, an thần, dưỡng tim và giải nhiệt cơ thể

Món ăn nấu từ hạt sen sẽ mềm, tươi, ngon và vô cùng bổ dưỡng cho cơ thể.

Hạt sen khô có thể ăn quanh năm nhưng hạt sen tươi thì chỉ có vào mùa hè. Và hạt sen tươi thường chỉ được bán nhiều trong khoảng 1 tháng. Sau đó để có được hạt sen ăn quanh năm, người ta có thể bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh hoặc đem phơi khô.

Trong mắt người xưa, toàn thân cây hoa sen đều là báu vật. Và dân gian lưu truyền câu nói "một bông sen sinh ra 9 vị thuốc". Hoa sen, ngó sen, lá sen, củ sen, hạt sen, tâm sen, thân sen... đều có thể dùng làm thuốc và thực phẩm. Hạt sen rất giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốt pho và kali. Bên cạnh đó hạt sen cũng rất giàu các loại vitamin và nguyên tố vi lượng. Trong quan niệm của người xưa cho rằng ăn hạt sen có thể bổ tim, an thần, bổ tỳ và ngừng tiêu chảy. Còn theo Đông y, hạt sen có tác dụng bổ tỳ ích vị, an thần, dưỡng tâm, ích thận, chữa suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, cơ thể yếu, mất ngủ, ăn kém, di mộng tinh, tâm phiền và chứng ăn uống không tiêu. Hạt sen còn có công dụng thanh nhiệt bên trong, bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi, phụ nữ sau sinh và người bị bệnh nặng lâu ngày.

Sau hạ chí, thời tiết càng lúc càng nóng bức. Ăn sen sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt tận hưởng sự mát lạnh và bồi bổ cơ thể. Do đó vào mùa hạt sen bạn đừng bỏ lỡ loại nguyên liệu này trong chế biến món ăn. Hạt sen tươi làm được rất nhiều món ăn như: chè, xôi, các món hầm... Hôm nay chúng ta hãy dùng hạt sen tươi nấu canh. Món này sẽ mềm, tươi, ngon và bổ dưỡng. Cùng bắt tay vào thực hiện nhé!

Nguyên liệu để làm món canh hạt sen

200g hạt sen tươi, 350g xương cổ heo, một ít ớt sừng xanh Hàn Quốc, một ít hành lá, 1 nhánh gừng, chút bột tiêu, muối, dầu ăn, lượng rau mùi thích hợp.

Cách làm món canh hạt sen

Bước 1: Hạt sen tươi bạn có thể mua hạt đã bóc vỏ, bỏ tâm sen. Bạn cũng có thể mua đài sen về tách lấy hạt, bóc vỏ hạt sen, lấy tâm để pha trà.

Bước 2: Xương heo bạn mua về chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Ngâm xương heo trong nước khoảng 1 tiếng để loại bỏ huyết thừa và tạp chất. Trong quá trình ngâm bạn hãy thay nước nhiều lần. Sau khi ngâm xong thì vớt xương heo ra, cho vào nồi nước lạnh, thêm vài lát gừng rồi đun sôi, hớt bọt. Đun khoảng 5 phút thì vớt xương heo ra, rửa sạch rồi để ráo nước.

Bước 3: Cho một lượng nước sôi vừa đủ vào nồi, thêm vài cây hành lá, gừng rồi thả xương heo đã chần vào đun trên lửa vừa khoảng 45-60 phút. Sau đó tắt bếp và vớt xương heo ra để riêng cho nguội. Khi xương heo đã nguội thì bạn gỡ phần thịt ra khỏi xương và cắt thành từng miếng nhỏ. Nước hầm xương bạn hớt sạch lớp mỡ trên bề mặt.

Bước 4: Tiếp theo bạn rửa sạch ớt xanh Hàn Quốc sau đó cắt thành từng khoanh nhỏ. Phần gốc hành lá đem thái nhỏ.

Bước 5: Đặt nồi lên bếp, đun nóng và cho một chút dầu ăn vào. Sau khi dầu nóng bạn cho gốc hành lá cắt nhỏ vào xào cho đến khi dậy mùi thơm. Tiếp theo bạn cho phần nước hầm xương vào, nêm thêm chút muối và hạt tiêu.

Bước 6: Sau đó bạn cho phần thịt đã lọc từ xương heo vào, thêm hạt sen rồi đậy vung lại. Bạn đun canh trong khoảng 10-12 phút là hạt sen chín mềm. Cuối cùng bạn cho ớt sừng xanh đã cắt nhỏ vào nồi khuấy đều để dậy mùi thơm rồi tắt bếp và lấy ra tô là có thể thưởng thức.

Thành phẩm canh hạt sen

Hạt sen tươi khi nấu chín sẽ mềm ngon hòa cùng các nguyên liệu gia vị nên càng thêm thơm, hấp dẫn. Canh hạt sen nấu theo cách này có nước dùng ngọt thanh, thịt mềm đậm đà ăn kèm cùng hạt sen bùi thơm và vô cùng bổ dưỡng.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món canh hạt sen này nhé!

To Top