Du lịch Trung Quốc bước vào mùa cao điểm

Theo Global Times, thị trường du lịch Trung Quốc bước vào mùa cao điểm, nhất là các chuyến du lịch nước ngoài khi kỳ nghỉ Hè bắt đầu với lượng đặt phòng từ các công ty du lịch trực tuyến lớn tăng lên.

Khách du lịch thăm quan Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Báo cáo của Ctrip, một trong những công ty du lịch trực tuyến (OTA) lớn nhất Quốc, cho thấy lượng tìm kiếm các khách sạn và chuyến bay nội địa tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo dữ liệu của Xiaozhu, một nền tảng chia sẻ nhà ở của Trung Quốc, số lượng đặt phòng mùa Hè ở các thành phố nổi tiếng đã tăng hơn ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Ctrip cho thấy hơn 70% lượng đặt tour du lịch mùa Hè là những chuyến đi đường dài. Ngoài một số điểm đến đường dài truyền thống, lượng đặt chỗ có điểm đến ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi ở khu vực Tây Nam cũng tăng 25%.

Theo dữ liệu của Tuniu.com, trong tháng Bảy, tỷ lệ các chuyến du lịch đường dài trong nước chiếm hơn 50% tổng số chuyến đi, ghi nhận lần đầu tiên trong lịch sử của nền tảng này. Trong khi đó, Xiaozhu cho biết các sản phẩm du lịch xuyên tỉnh chiếm 71% tổng số lượng đặt tour.

Các tour du lịch nước ngoài cũng dự kiến sẽ tăng mạnh vào mùa Hè này. Cho đến nay, số lượng đặt vé các chuyến bay quốc tế trên Qunar.com đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy nhu cầu du lịch nước ngoài mạnh mẽ trong kỳ nghỉ Hè này và theo ước tính của Qunar.com sẽ trở lại những mức của năm 2019.

Chính sách miễn thị thực đối với một số điểm đến du lịch nổi tiếng ở châu Á dành cho du khách Trung Quốc đã có tác động đáng kể đến nhu cầu. Dữ liệu từ Qunar.com cho thấy 9 trong số 10 điểm đến quốc tế được đặt vé máy bay là ở châu Á, nêu bật nhu cầu "du lịch châu Á" ngày càng tăng. Giá vé máy bay quốc tế và khách sạn tính trung bình giảm ít nhất 20% trong mùa hè này so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Tongcheng Travel, giải vô địch óng đá châu Âu (Euro 2024) và Thế vận hội Paris cũng góp phần làm gia tăng lượng đặt tour du lịch đến châu Âu. Số lượng đặt vé máy bay từ các thành phố lớn của Trung Quốc đến Paris đã tăng hơn 70% trong tháng Bảy so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lượng đặt phòng khách sạn ở Paris tăng gần 150%. Ngoài ra, các tour du lịch theo nhóm đến Pháp trong thời gian diễn ra Thế vận hội tăng 225% so với năm trước.

Số liệu của Ctrip cho thấy lượng đặt tour du lịch mùa Hè đến Pháp tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đến Đức tăng hơn 1,5 lần.

Ngoài ra, việc mở các chuyến bay thẳng đến Brazil, Mexico, Peru, Argentina, Colombia, Cuba và các điểm đến đường dài khác cũng thu hút sự quan tâm của khách du lịch Trung Quốc, với lượng đặt tour mùa Hè tới những điểm đến này tăng hơn 80% so với năm trước.

Giám đốc sáng lập của Viện Nghiên cứu kinh tế mới Trung Quốc, Zhu Keli, nói rằng sự bùng nổ của thị trường du lịch mùa Hè Trung Quốc nhấn mạnh tiềm năng to lớn và cơ hội tăng trưởng của thị trường du lịch Trung Quốc, đồng thời thể hiện sức sống kinh tế và thay đổi thói quen chi tiêu khi mọi người theo đuổi các lựa chọn kỳ nghỉ mới.

Theo Giám đốc Zhu, Trung Quốc từ lâu đã coi du lịch là một trong những lĩnh vực quan trọng để phục hồi và mở rộng chi tiêu tiêu dùng. Trong những tháng gần đây, chính quyền trung ương và địa phương đã đưa ra một loạt các biện pháp thuận lợi để hỗ trợ nền kinh tế văn hóa và du lịch, từ đó hứa hẹn sẽ thúc đẩy sự phát triển chung của ngành du lịch Trung Quốc.

Hải Yến (P/v TTXVN tại Bắc Kinh)

To Top