Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024: Bức tranh văn hóa, ẩm thực 'Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa'

Về Sầm Sơn biển hát rì rào, tận hưởng những món ăn độc đáo của các dân tộc, vùng miền và những điệu múa, câu hát truyền thống, du khách như được thả hồn trên 'chuyến tàu văn hóa' - nơi không gian văn hóa hiện đại hòa quyện cùng văn hóa truyền thống làm nên một không gian văn hóa đa diện, đa sắc màu của một miền văn hóa xứ Thanh.

Người dân tham quan các gian hàng tại Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024.

Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 (gọi tắt là liên hoan) được tổ chức tại Quảng trường biển TP Sầm Sơn từ ngày 27 đến 30/6. Với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa” cùng nhiều hoạt động phong phú, liên hoan đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách bởi sự bài trí không gian văn hóa truyền thống, văn hóa ẩm thực cùng trải nghiệm tinh tế, độc đáo trong cách chế biến, trưng bày món ăn, sản vật của mỗi địa phương, vùng miền.

Dạo một vòng không gian liên hoan, ngay từ cổng vào là không gian văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh. Tại đây, những nghệ nhân đã tái hiện lại nếp sống, sinh hoạt văn hóa của họ. Đó là tiếng cồng chiêng, tiếng khèn, tiếng hát ru, điệu múa Pồn pôông lúc nối tiếp, lúc hòa quyện vào nhau tạo nên bản âm hưởng núi rừng độc đáo ngay giữa lòng thành phố biển. Chị Nguyễn Thị Diệu Linh (TP Thanh Hóa) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được xem những điệu múa độc đáo của người dân tộc thiểu số, và càng ấn tượng hơn khi những tinh hoa văn hóa truyền thống ấy lại được tỏa sáng ngay tại thành phố biển hiện đại”.

Đi qua không gian văn hóa của các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh là không gian văn hóa ẩm thực, du khách khó lòng cưỡng lại được sự hấp dẫn từ mùi thơm, sự bài trí bắt mắt của những món ăn đặc trưng của các vùng miền. Anh Bùi Văn Tuấn, người dân TP Sầm Sơn chia sẻ: “Tôi được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon như: nem bùi, bánh gio, bánh cuốn, cơm lam... Liên hoan rất độc đáo và ấn tượng, hy vọng sẽ có thêm nhiều sự kiện như thế này để nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho người dân, đồng thời, quảng bá, giới thiệu những nét đẹp văn hóa xứ Thanh”. Còn cảm nhận của chị Nguyễn Thị Hường (TP Thanh Hóa) thì không gian liên hoan được bố trí khoa học. Các gian hàng được đều được sắp xếp dễ nhìn, bắt mắt. Sản phẩm ẩm thực, sản vật địa phương phong phú, giá cả phải chăng...

Liên hoan không chỉ để lại ấn tượng trong lòng Nhân dân và du khách, mà còn lắng đọng trong chính những người bạn cùng tham gia các gian hàng. Liên hoan trưng bày với 100 gian hàng, trong đó có các gian hàng của 15 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm: Đăk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Nguyên, Sơn La, Tuyên Quang, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái với nhiều sản phẩm đặc trưng của các tỉnh. Được hòa chung trong không gian văn hóa, ẩm thực độc đáo của xứ Thanh, anh Trần Đình Kỹ (tỉnh Bắc Ninh) cho biết: "Các hoạt động tại liên hoan rất sôi nổi, ấn tượng. Du khách vừa thưởng thức ẩm thực, vừa được thưởng thức văn hóa truyền thống. Cách tổ chức, bài trí các gian hàng tại liên hoan rất khoa học, đồng đều giúp những sản phẩm đặc trưng của Bắc Ninh được đến với người dân và du khách dễ dàng hơn".

Tiết mục văn nghệ tại Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024.

Có lẽ, không nói quá khi khẳng định liên hoan là một bức tranh văn hóa, ẩm thực đa màu sắc của Thanh Hóa nói riêng và các vùng, miền trong cả nước nói chung; là một mảnh ghép hoàn hảo giữa truyền thống - hiện đại của Thanh Hóa và các tỉnh bạn. Từ đó, đem lại những trải nghiệm thú vị cho Nhân dân và du khách khi đến với thành phố biển Sầm Sơn trong những ngày hè. Đồng thời, liên hoan đã trở thành ngày hội của ngành du lịch Thanh Hóa; là cơ hội thuận lợi để tôn vinh, quảng bá rộng rãi nét đặc trưng văn hóa ẩm thực truyền thống địa phương; là dịp để các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, chuyên gia ẩm thực, các đầu bếp quảng bá thương hiệu, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, bổ sung vào thực đơn những món ngon đa dạng từ các vùng miền, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển đặc sản, ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, đáp ứng đa dạng nhu cầu, sở thích của du khách.

Trong dòng chảy của văn hóa ẩm thực Việt, văn hóa ẩm thực xứ Thanh vừa mang nét chung vừa mang nét riêng khác, độc đáo từ điều kiện tự nhiên, văn hóa bản địa cùng sự khéo léo, tinh tế của người làm. Ẩm thực xứ Thanh không chỉ thể hiện “nếp ở”, “ý ăn”, bản sắc văn hóa con người, vùng đất “địa linh nhân kiệt” mà còn là yếu tố quan trọng tạo nên diện mạo độc đáo văn hóa xứ Thanh. Đặc biệt, văn hóa ẩm thực xứ Thanh đã và đang trở thành một trong những yếu tố có sức hấp dẫn lớn đối với du khách và là sản phẩm du lịch quan trọng đưa du khách về với xứ Thanh và hiểu hơn về đất và người xứ Thanh. Hy vọng, liên hoan sẽ là khởi đầu thuận lợi cho nhiều sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch của tỉnh Thanh trong tương lai gần và góp phần nâng tầm hương vị và hình thức của ẩm thực xứ Thanh, đưa ẩm thực xứ Thanh ngày càng vươn xa hơn.

Bài và ảnh: Thùy Linh

To Top