Mùa hè trầm lắng của điện ảnh Việt

Hai bộ phim doanh thu trăm tỷ đồng được phát hành trong năm 2024 tạo động lực cho nhiều nhà sản xuất mạnh tay đưa phim ra rạp. Tuy nhiên, số lượng phim Việt khởi chiếu dịp hè không đi kèm với chất lượng, rơi vào tình trạng ế khách, thất thu.

Phim Việt thất thế

Sau hai cơn sốt phòng vé Mai (Tết Nguyên đán 2024) và Lật mặt 7: Một điều ước (nghỉ lễ 30/4-1/5), điện ảnh Việt lại dần trầm lắng. Phần lớn phim Việt ra rạp dịp hè nhưng không đạt doanh thu tốt, thậm chí nhiều phim buộc phải rời rạp sớm vì doanh thu bết bát.

Án mạng lầu 4, Móng vuốt không đạt doanh thu khả quan dù không đụng độ “bom tấn” thế giới

Phát hành ngay sau Lật mặt 7: Một điều ước, Án mạng lầu 4 chỉ thu về gần 2 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam). Bộ phim làm lại từ kịch bản phim Melbourne của Iran quanh đôi vợ chồng trẻ chuẩn bị định cư, làm việc tại Canada lại phát hiện đứa bé được gửi ở nhà họ đột tử. Điểm nhấn của bộ phim không phải những chi tiết giật gân mà là không khí căng thẳng, nghẹt thở, đáng tiếc chưa đạt được.

Móng vuốt thuộc thể loại sinh tồn được đạo diễn Lê Thanh Sơn - người từng thành công rực rỡ với Em chưa 18 - mạnh tay đầu tư nhưng lại vắng khách bất ngờ. Phim công chiếu từ ngày 7/6, đến nay chỉ cán mốc 3,8 tỷ đồng doanh thu. Điều này khác xa với mong muốn ban đầu của ê-kíp sản xuất là thu về 300 tỷ đồng. Lý do Móng vuốt không được đón nhận là bởi phim khai thác đề tài sinh tồn đã lỗi thời, không còn được khán giả ưa chuộng. Kịch bản cũ kỹ, nặng tính sắp đặt, tình tiết thiếu logic, diễn xuất non nớt, thiếu đồng bộ của dàn diễn viên trẻ... khiến cho sự đầu tư mạnh ở hiệu ứng kỹ xảo cũng không thể bù đắp.

Trái ngược với thị trường điện ảnh Việt ảm đạm, thất thu, những phim ngoại được công chiếu dịp này lại gây sốt. Ra rạp từ ngày 7/6, Gia tài của ngoại nhanh chóng lập kỷ lục là phim Thái Lan có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam. Phim khai thác tình cảm bà cháu, đến nay, đã thu về 71,4 tỷ đồng.

Phim hoạt hình Những mảnh ghép cảm xúc 2 (Inside out 2) khởi chiếu ngày 14/6 nằm trong nhóm có doanh thu theo ngày cao nhất tại Việt Nam, hiện đã cán mốc 51,6 tỷ đồng.

Các bộ phim ngoại khác chiếu cùng thời điểm như Cửu Long Thành trại: Vây thành cũng đạt doanh thu tốt.

Chờ cơ hội bùng nổ ?

Nhà phê bình điện ảnh Nguyễn Phong Việt nhận định, mùa phim điện ảnh hè năm nay của Việt Nam thất bại. “Bộ phim có mức đầu tư lớn, dàn diễn viên tương đối nổi tiếng như Móng vuốt thảm hại về doanh thu, các phim còn lại đều có doanh thu không đáng kể... Điều này chứng tỏ thị trường đang có sự nghiêng lệch rất nghiêm trọng”, chuyên gia Phong Việt nhận định.

Phim Ma Da lấy cảm hứng từ câu chuyện Ma Da trong dân gian lôi kéo sự tò mò của khán giả

Mùa phim hè 2024 không có nhiều phim lớn của nước ngoài đổ bộ, tuy nhiên các phim Việt lại không đủ sức hút để kéo khán giả ra rạp.

“Khả năng là mùa phim hè 2024 sẽ là thời gian lỗ nặng nề nhất trong năm nay. Đây là điều rất đáng tiếc, bởi như mọi năm các nhà sản xuất Việt thường né mùa hè do lo ngại các bom tấn Hollywood áp đảo suất chiếu”, nhà phê bình Phong Việt nêu.

Về cơn sốt Gia tài của ngoại, nhiều chuyên gia cho rằng, phim phát hành vào thời điểm rạp Việt “vườn không nhà trống”, không có nhiều phim hay để lựa chọn.

“Từ đầu hè đến giờ, doanh thu thắng đậm chỉ có hai phim hoạt hình là Kung Fu Panda 4 và Doraemon: Nobita và bản giao hưởng Địa Cầu. Sau Lật mặt 7, chưa có bất cứ phim nào có số lượng suất chiếu hơn 3.000. Điều này cho thấy, thị trường điện ảnh vào dịp hè của Việt Nam năm nay lẽ ra sôi động nhưng cuối cùng lại rơi vào thấp điểm”, chuyên gia Phong Việt nói.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, nhà phê bình bày tỏ sự tiếc nuối khi phim hoạt hình Việt không chen chân được vào thị trường điện ảnh.

“Việc này đòi hỏi đội ngũ sáng tạo liên tục và nguồn kinh phí lớn để duy trì. Hãng phim Hoạt hình Việt Nam có nguồn vốn Nhà nước, nhưng cũng không đủ chi phí sản xuất phim hoạt hình điện ảnh.

Khi có kịch bản hay, có thể dựng thành phim điện ảnh, chúng tôi phải kêu gọi nguồn lực xã hội hóa. Việc này vô cùng khó khăn”, đạo diễn, NSND Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, cho biết.

Dẫu vậy, các chuyên gia vẫn hy vọng từ nay đến cuối năm phim Việt có những khởi sắc, khi nhiều dự án gây chú ý công bố lịch phát hành. Bộ phim khai thác bối cảnh thanh xuân, học đường Mùa hè đẹp nhất khởi chiếu ngày 28/6. Phim xoay quanh nhóm bạn sinh viên gồm 5 người có hoàn cảnh, cá tính khác nhau vì những mâu thuẫn, hiểu lầm của tuổi trẻ nên tình bạn của họ tan rã trong tiếc nuối.

Những phim kinh dị, tâm linh khai thác văn hóa bản địa cũng được tung ra trong thời gian tới. Khán giả chờ mong Ma Da lấy cảm hứng từ câu chuyện Ma Da trong dân gian, Linh miêu dựa trên chất liệu dân gian liên quan đến quỷ nhập tràng...

Gia Linh

To Top