Cứ 10 người nước ngoài đến Việt Nam du lịch thì có 3 người Hàn Quốc

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hàn Quốc cho biết, chỉ riêng năm 2023 đã có khoảng 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam; cứ 10 người nước ngoài đến Việt Nam là có 3 người Hàn Quốc.

Chiều 1/7, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại àn Quốc, Thủ tướng dự diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.

Mở ra những dòng chảy lớn về văn hóa, du lịch

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL ễn Văn Hùng cho biết, 30 năm qua, hợp tác trong lĩnh vực thể thao, văn hóa, du lịch 2 nước có bước phát triển mới. Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phương diện này, tạo điều kiện thuận lợi nhất để văn hóa và du lịch phát triển bền vững.

Thủ tướng đã nhiều lần dùng những hình ảnh đặc sắc văn hóa để giới thiệu về đất nước Việt Nam. Bên cạnh việc bảo tồn, phát huy nền văn hóa truyền thống, Việt Nam tiếp thu các tinh hoa văn hóa tiên tiến của nhân loại, trong đó có nền văn hóa của đất nước Hàn Quốc.

Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Nhật Bắc

Hai năm qua, các hoạt động giao lưu văn hóa đã được ộ VH-TT-DL hai nước phối hợp tổ chức khá hiệu quả, với sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, sự hưởng ứng của đông đảo người dân hai nước.

“Làn sóng Hàn Quốc với các show âm nhạc, điện ảnh, truyền hình, thời trang, ẩm thực được ưa chuộng tại Việt Nam. Văn hóa Việt Nam như Lễ hội Áo dài - Duyên dáng Việt Nam, nghệ thuật múa rối, trình diễn nhạc cụ dân tộc cũng được các bạn Hàn biết đến và yêu thích", Bộ trưởng VH-TT&DL dẫn chứng.

Về du lịch, Bộ trưởng cũng cho biết, năm 2023, tổng trao đổi khách hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt 4 triệu lượt. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón gần 2 triệu lượt khách Hàn Quốc, tăng 48% so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó hợp tác về đào tạo, huấn luyện, trao đổi đoàn, cung cấp học bổng cho vận động viên ể thao cũng đạt nhiều kết quả. Nổi bật là sự đóng góp của ông Park Hang Seo trong thời gian làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

Theo ông Hùng, từ định hướng của Thủ tướng tại diễn đàn này, 2 Bộ VH-TT&DL, cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng chung tay tạo ra các dòng sản phẩm công nghiệp văn hóa mà Việt Nam có lợi thế, còn nhiều dư địa phát triển như lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, du lịch văn hóa…

“Những văn kiện hợp tác ký kết giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước được công bố tại diễn đàn được xem là những dòng chảy đầu tiên, mở ra những dòng chảy lớn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”, ông Hùng nhấn mạnh.

Giao lưu hợp tác du lịch đã đạt đến mức "đáng kinh ngạc"

Theo bà Jang Mi Ran, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hàn Quốc, Tổng thống Yoon Seok-yeol đã cảm kích trước sự quan tâm nồng nhiệt của người dân Việt Nam đối với văn hóa Hàn Quốc. Tổng thống Hàn Quốc đã có lời đề nghị tăng cường giao lưu hợp tác tích cực trong lĩnh vực này.

Bà Jang Mi Ran nhấn mạnh, sự giao lưu hợp tác của hai nước về du lịch có thể nói đã đạt đến mức "đáng kinh ngạc".

“Chỉ riêng năm ngoái đã có khoảng 3,6 triệu lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam. Vậy là cứ 10 người nước ngoài đến Việt Nam là có 3 người Hàn Quốc”, bà thông tin.

Số khách Việt Nam đến Hàn Quốc cũng đạt khoảng 420.000 người, nhiều nhất trong số các khách du lịch Đông Nam Á đến Hàn Quốc.

Chỉ riêng thành phố Đà Nẵng, đã có khoảng 1 triệu lượt khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng mỗi năm.

“Giờ đây, K-Pop, phim Hàn Quốc, chương trình thực tế Hàn Quốc đã trở thành những nội dung văn hóa được người dân hai nước cùng thưởng thức tự nhiên hàng ngày”, Thứ trưởng VH-TT&DL Hàn Quốc chia sẻ.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc cho ông Lý Xương Căn nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bà hy vọng rằng, thông qua diễn đàn lần này, không chỉ ngành du lịch hai nước mà cả việc giao lưu và hợp tác trong toàn ngành công nghiệp văn hóa cũng sẽ được đẩy mạnh, hai bên có thể tìm ra định hướng cùng phát triển.

Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn cho biết, ông là hậu duệ thứ 31 của vua Lý Thái Tổ, mang trong mình dòng máu Việt Nam đã tìm về quê hương đất tổ với niềm tự hào và biết ơn lớn lao.

Ông bày tỏ vinh dự khi được Bộ VH-TT&DL chọn làm đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc từ nhiệm kỳ đầu tiên cho đến nay đã được bổ nhiệm lần thứ 3.

Ông Lý Xương Căn thường xuyên giới thiệu các địa điểm du lịch của Việt Nam đến thị trường du lịch Hàn Quốc, góp phần vào phát triển du lịch của Hàn Quốc và Việt Nam.

Ngoài ra, ông cũng dành thời gian nói về cơ hội, thách thức trong triển khai hợp tác du lịch cấp cao, du lịch y tế giữa hai nước và dự án nghiên cứu, kết nối thông tin, hợp tác hạ tầng thúc đẩy chính sách hoàn thuế cho khách du lịch nước ngoài.

Những bài học quý báu với ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Thủ tướng ạm Minh Chính nhấn mạnh, một trong những điểm sáng trong quan hệ 2 nước là hợp tác văn hóa và du lịch.

Thời gian tới, Việt Nam phát triển du lịch theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch, đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều giải pháp chỉ đạo đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững với quyết tâm phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thuộc nhóm 30 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu ế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Từ ngày 15/8/2023, Việt Nam đã cho phép kéo dài thời hạn lưu trú cho khách du lịch Hàn Quốc nhập cảnh theo diện miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày; đối với khách nhập cảnh bằng thị thực điện tử, thời gian lưu trú kéo dài lên 90 ngày.

“Tôi mong rằng hai bên lên chương trình hợp tác cụ thể, thiết thực, phần đấu đạt 5,5 triệu khách du lịch trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.

Đặc biệt, trong khoảng 30 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã có những bước tiến xa trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa với "làn sóng Hàn Quốc". Gần như ngày nào cũng có phim Hàn Quốc phát sóng trên các kênh truyền hình Việt Nam. Nhiều ban nhạc Hàn Quốc được các bạn trẻ đặc biệt yêu thích.

“Kinh nghiệm và thành công của Hàn Quốc sẽ là những bài học quý báu đối với ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam mới bước đầu phát triển và đạt được một số kết quả khích lệ”, Thủ tướng nhấn mạnh và đúc kết “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Thủ tướng mong muốn Hàn Quốc giúp Việt Nam xây dựng thể chế chính sách phát triển công nghiệp văn hóa; hạ tầng phát triển văn hóa, du lịch; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; quản trị ngành sao cho hiệu quả; kinh nghiệm huy động nguồn lực, huy động nguồn vốn để phát triển công nghiệp văn hòa, công nghiệp giải trí của Việt Nam.

Thu Hằng

To Top